Collagen

Top 12 thực phẩm giàu Collagen giúp ngăn chặn lão hoá hiệu quả

featured-thuc-pham-giau-collagen-nhat

Sau tuổi 25, sự tác động của quá trình lão hóa tự nhiên khiến lượng Collagen trong cơ thể suy giảm, khiến làn da xuất hiện những vết chân chim, chùng nhão,… Vì vậy, không ít người quan tâm đến việc bổ sung Collagen từ sớm.

Sử dụng các thực phẩm giàu Collagen trong mỗi bữa ăn là một trong những cách bổ sung Collagen, giúp chống lão hoá. Cùng Đẹp da tìm hiểu 12 thực phẩm giàu Collagen giúp duy trì làn da căng mịn, tràn đầy sức sống mà ai cũng nên biết qua bài viết sau nhé.

Collagen là gì? Thế nào là chế độ ăn uống giàu Collagen (Collagen Diet)?

Collagen là gì?

Collagen là loại Protein giúp xây dựng cấu trúc cho phần lớn cơ thể, bao gồm xương, da, gân và dây chằng. Chúng cũng hoạt động như một chất keo dán chặt các mô liên kết. 

Chiếm tới khoảng 25-35% lượng Protein của cơ thể, sự thiếu hụt Collagen gây ra nhiều tác động tiêu cực tới sức khỏe. Chính vì thế, ngày càng nhiều người tìm tới chế độ ăn uống giàu Collagen hay còn gọi là Collagen Diet.

Collagen Diet là gì?

Collagen Diet là chế độ ăn uống hướng tới việc tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu Collagen, đồng thời cắt giảm các thực phẩm chứa nhiều đường và Carbohydrate tinh chế. Một hình thức khác của chế độ này là sử dụng các thực phẩm bổ sung Collagen và tiêm trực tiếp Collagen vào cơ thể.

Chế độ ăn uống giàu Collagen sẽ đem đến nhiều tác dụng của Collagen, đặc biệt là cho sức khỏe và sắc đẹp:

  • Giúp lưu giữ độ ẩm, cải thiện độ đàn hồi da, giảm nếp nhăn và làm chậm quá trình lão hóa, duy trì làn da trẻ khỏe, sáng mịn.
  • Giúp giảm đau nhức, khô cứng khớp, tăng tính linh hoạt khớp
  • Hạn chế loãng xương, yếu cơ thường gặp ở người lớn tuổi
  • Giúp cải thiện sức khỏe đường ruột, hỗ trợ giảm cân, giúp móng và tóc chắc khỏe.

12 thực phẩm giàu Collagen giúp trẻ hoá làn da ai cũng nên biết 

Một chế độ ăn bao gồm nhiều thực phẩm giàu Collagen hoặc các thực phẩm kích thích cơ thể sản sinh Collagen có thể giúp bạn sở hữu làn da khỏe đẹp như mơ ước. Bên cạnh đó, quá trình sản xuất Collagen của cơ thể cần Glycine, Proline, Đồng và Vitamin C. Vậy nên, các thực phẩm chứa các chất trên cũng rất hữu ích trong việc trẻ hóa da. 

1. Nước hầm xương

Xương, sụn và da bò hoặc heo là các thực phẩm chứa nhiều Collagen. Quá trình hầm sẽ giúp giải phóng Collagen vào nước dùng, giúp cung cấp hàm lượng lớn dưỡng chất cho cơ thể.

nuoc-ham-xuong-giau-collagen

Bên cạnh Collagen, nước hầm xương còn chứa hàng loạt chất dinh dưỡng như Canxi, Magie, Photpho, Glucosamine, Chondroitin cùng các Axit Amin khác. Nước hầm xương cũng chứa nhiều Collagen Type II, còn được gọi là Collagen xương khớp. Kết hợp nước hầm xương vào các món ăn thường ngày không những giúp bạn sở hữu làn da căng bóng, mịn màng mà còn tốt cho xương khớp.

2. Hải sản

Các loại cá biển như cá ngừ, cá thu, cá hồi và một số động vật giáp xác khác cũng là các thực phẩm giàu Collagen. Bộ phận chứa nhiều Collagen nhất trong các thực phẩm này là da, xương, dây chằng và dầu cá. Đặc biệt, da cá chứa Collagen tuýp 1 (loại Collagen chiếm tới 80% cấu tạo da) nên thường được dùng để chiết xuất Collagen. 

Không những thế, hải sản còn là nguồn cung cấp Axit Amin tuyệt vời. Chúng cũng chứa nhiều Omega-3 giúp giữ ẩm, chống viêm, đồng thời thúc đẩy quá trình tổng hợp Collagen tự nhiên của cơ thể.

3. Gà

Thịt gà, nhất là ức gà, cũng là một sự lựa chọn tuyệt vời trong chế độ ăn kiêng bởi hàm lượng chất béo bão hòa thấp cùng lượng Protein cao. Đây chính là nguyên liệu chính để cơ thể sản xuất Collagen. 

Không những là thực phẩm chứa nhiều Collagen, Carnosine có trong thịt gà còn làm chậm quá trình phân hủy Collagen trong cơ thể. Thêm vào đó, chúng cung cấp Niacin, giữ cho hệ tiêu hóa và da luôn khỏe mạnh.

4. Lòng trắng trứng

Dù không phải một thực phẩm chứa nhiều Collagen, lòng trắng trứng lại rất giàu Proline – một Axit Amin thiết yếu để cơ thể tổng hợp nên Collagen.

Lòng trắng trứng cũng chứa nhiều Protein, Selen, Kali cùng một số Vitamin khác. Chính vì thế, thường xuyên bổ sung lòng trắng trứng trong chế độ ăn vừa giúp duy trì độ đàn hồi cho da, se khít lỗ chân lông lại vừa cải thiện sức bền cho cơ thể.

5. Các loại rau lá xanh

Nếu bạn đang tìm kiếm các thực phẩm chứa nhiều Collagen từ thực vật thì không thể bỏ qua các loại rau có màu xanh thẫm như cải kale, rau bina, cải xoăn, cải thìa,… Chất diệp lục trong rau xanh giúp chống oxy hóa và làm tăng tiền chất của Collagen trong da. Do đó, bổ sung Collagen đẹp da từ rau xanh là cần thiết. Các loại rau này còn cung cấp chất xơ, Vitamin K, Canxi, Magie và Folate cho cơ thể.

rau-la-xanh-giau-collagen

6. Các loại hạt

Hạt điều, vừng, hạt dẻ, hồ trăn, óc chó,… tuy không trực tiếp cung cấp Collagen nhưng lại là nguồn cung cấp nhiều Vitamin và khoáng chất, đặc biệt là đồng và kẽm. Đây là 2 khoáng vi lượng tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất Collagen.

Các loại hạt cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp duy trì “làn da không tuổi” cho các chị em. Bên cạnh đó, chúng cung cấp nhiều năng lượng, thích hợp làm món ăn vặt hoặc bữa xế cho người đang trong chế độ ăn kiêng.

7. Các loại đậu

Các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu xanh, đậu lăng,… là nguồn cung cấp Axit Amin, kẽm và đồng tuyệt vời để cơ thể tổng hợp nên Collagen. 

Đặc biệt, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như đậu hũ, sữa đậu nành,… có chứa hoạt chất Genistein, kích thích cơ thể sản sinh Collagen, bảo vệ làn da khỏi các tác động từ môi trường bên ngoài, cho làn da luôn rạng ngời.

8. Cacao 

Thêm cacao và các chế phẩm từ cacao vào thực đơn chính là cách vừa nhanh chóng lại vừa ngon miệng để trẻ hóa làn da. Hàm lượng lớn đồng trong cacao giúp cơ thể tổng hợp Collagen. Đồng thời, các chất béo có lợi và chất chống oxy hóa giúp giữ ẩm, giảm hình thành nếp nhăn và mụn viêm.

Một cốc cacao sữa hoặc một thanh chocolate còn giúp bạn giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng. Bạn cũng có thể tìm đến cacao ngòi (cacao nib) để nhận tất cả các lợi ích cho làn da và sức khỏe trên mà không cần lo lắng về cân nặng.

9. Các trái cây thuộc họ cam chanh

Cam, chanh, bưởi,… là các trái cây dễ tìm nhưng lại chứa hàm lượng lớn Vitamin C cùng các chất chống oxy hóa khác. Quá trình tổng hợp Collagen sẽ không thể diễn ra trôi chảy nếu thiếu Vitamin C.

Bên cạnh đó, thường xuyên ăn hoặc uống nước trái cây họ cam chanh sẽ giúp giảm thâm nám, hạn chế các loại mụn viêm. Vitamin C cùng Collagen chính là bộ đôi giúp tăng tốc độ phục hồi vết thương cũng như hạn chế hình thành sẹo, đem lại làn da trẻ khỏe cho các chị em.

10. Các trái cây thuộc họ quả mọng

Các loại quả mọng như dâu, việt quất, phúc bồn tử,… cũng chứa hàm lượng lớn Vitamin C và các chất chống oxy hóa. Chúng giảm tác động tiêu cực của các gốc tự do, lưu giữ độ ẩm cho da, hạn chế hình thành nếp nhăn, chân chim.

11. Cà chua

Tác dụng chống oxy hóa, làm sáng mịn da của cà chua hẳn đã không còn xa lạ với các chị em yêu thích làm đẹp. Chúng cũng là thực phẩm rất giàu Vitamin C. Không những thế, cà chua còn chứa Lycopene là một hoạt chất có khả năng ức chế sự hủy hoại cấu trúc Collagen.

Thường xuyên kết hợp cà chua trong thực đơn hằng ngày hoặc uống nước ép cà chua còn hạn chế tác động của tia cực tím lên da, giúp bảo vệ da khỏi tổn thương.

12. Ớt chuông

Một nguồn cung cấp Vitamin C tuyệt vời khác để cơ thể sản xuất Collagen là ớt chuông. Loại thực phẩm này giàu chất chống oxy hóa, Magie, Vitamin B6 và Capsaicin, giúp kháng viêm, tăng cường trao đổi chất, giảm căng thẳng thần kinh và tăng cường hệ miễn dịch.

Ớt chuông cũng rất dễ kết hợp với các thực phẩm giàu Collagen khác: nướng hoặc áp chảo cùng bò, gà hoặc cá hồi; trộn salad cùng các loại rau xanh, hạt và trái cây hoặc ép nước cùng cà chua, cải kale,…

ot-chuong-giau-collagen

Bổ sung thực phẩm giàu Collagen cần lưu ý điều gì?

Để tối ưu hóa lượng Collagen cơ thể nhận được, khi bổ sung các thực phẩm chứa nhiều Collagen, bạn cần tránh các thói quen sau:

  • Tiêu thụ quá nhiều đường và tinh bột: Đường gây phá huỷ Collagen và Elastin vốn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da mềm mịn và săn chắc.
  • Hút thuốc lá: Thuốc lá làm giảm việc sản xuất Collagen, dẫn đến giảm tốc độ phục hồi tổn thương và tăng lão hóa cơ thể.
  • Phơi nắng quá nhiều: Tia UVA gây phá vỡ Collagen nhanh chóng. Đồng thời, tia UV còn gây sản sinh ra các gốc tự do, dẫn đến tăng số lượng enzyme gây phân huỷ Collagen.
  • Sử dụng nhiều thức uống có cồn và nước có gas: Các thức uống này có tính axit cao, gây mất nước, làm tổn hại mô, tế bào và làm giảm lượng Collagen trong cơ thể.

Nên dùng thực phẩm giàu Collagen hay thực phẩm chức năng?

Trên thực tế, cả hai cách này đều giúp cung cấp Collagen cho cơ thể. Tuy nhiên, sử dụng thực phẩm chức năng sẽ cung cấp đầy đủ và đáp ứng đúng nhu cầu của cơ thể hơn thực phẩm thông thường. 

Lối sống bận rộn, áp lực hiện nay khiến nhiều người không có thời gian lên thực đơn, đong đếm hàm lượng Collagen và chế biến thức ăn mỗi ngày. Bên cạnh đó, nhiều người có cơ địa khó hấp thụ. Lúc này, sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung Collagen sẽ là sự lựa chọn tối ưu, vừa tiết kiệm thời gian, công sức lại hiệu quả cao. Thị trường hiện nay cũng có nhiều loại Collagen của Mỹ, Úc, Nhật dễ dàng lựa chọn.

Sử dụng thực phẩm chức năng giúp bổ sung Collagen đầy đủ và tiện lợi hơn thực phẩm thông thường.

Tuy nhiên, nếu bạn là người yêu thích ẩm thực, có thời gian, đồng thời thể trạng cơ thể dễ chuyển hóa và hấp thụ dưỡng chất, hãy khéo léo kết hợp các thực phẩm giàu Collagen. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể kết hợp cả hai cách trên để có chế độ bổ sung lành mạnh, ngon miệng mà vẫn đủ dưỡng chất cho làn da trẻ khỏe. 

Ngoài ra, một yếu tố quyết định cách bổ sung Collagen là nhu cầu Collagen của cơ thể. Tuổi tác càng tăng, lượng Collagen cơ thể mất đi càng nhiều, các dấu hiệu lão hóa da cũng xuất hiện nhiều hơn. Điều này có nghĩa cần cung cấp nhiều Collagen hơn cho cơ thể. Lúc này, thực phẩm chức năng sẽ cung cấp đầy đủ hàm lượng Collagen hơn là thực phẩm thông thường.

Xem thêm: Top 7 Collagen Nhật tốt nhất năm 2021 giúp trẻ hoá làn da

Tổng kết

Collagen đóng vai trò quan trọng với cơ thể, đặc biệt là làn da. Chúng ta không thể đảo ngược hay ngăn chặn quá trình lão hóa tự nhiên. Tuy nhiên, một kế hoạch bổ sung Collagen hợp lý bằng các thực phẩm giàu Collagen hoặc các thực phẩm chức năng có thể làm chậm hóa quá trình này. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tránh các thói quen làm chậm hoặc phá hủy quá trình tổng hợp Collagen của cơ thể.