Collagen

Bật mí 4 lợi ích của Collagen đối với xương khớp

featured-collgen-xuong-khop

Ngoài khả tăng chống lão hóa, cải thiện làn da, ít ai biết đến collagen còn có vai trò cực kỳ quan trọng đối với xương khớp. Collagen không những giúp xương cứng cáp, dẻo dài mà còn giúp các khớp hoạt động trơn tru, ngăn ngừa những biến dạng về xương và sụn khi vận động. Tuy nhiên, không phải loại collagen nào cũng có vai trò này. Trong bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin về loại collagen nào tốt cho xương khớp và cách bổ sung nó như thế nào?

Collagen có mấy loại? Loại nào tốt cho xương khớp?

Collagen là thành phần chính cấu tạo nên mô liên kết, là loại protein có vai trò quan trọng đối với con người. Theo nghiên cứu có tới 16 loại collagen khác nhau. Tuy nhiên, chỉ có 4 loại có vai trò quan trọng đối với cơ thể con người:

Collagen type 1: Có tới 90% lượng collagen trong cơ thể thuộc loại 1. Chúng được cấu tạo ở dạng sợi dày đặc và hỗ trợ tạo thành cấu trúc của gân, da, răng và các mô liên kết. Do đó, nó có vai trò vô cùng quan trọng đối với làn da và sức khỏe con người. 

Collagen type 2: Được tìm thấy trong cấu tạo của sụn, xương ở con người. Do đó, nó cung cấp những chất thiết yếu giúp nuôi dưỡng và duy trì độ bền chắc, dẻo dai cho sụn khớp. Đồng thời giúp tái tạo tế bào sụn giúp hệ xương khớp khỏe mạnh hơn. Collagen type 2 còn được cho là chất trung gian kích thích cơ chế tự sản xuất chất chống đau, chống sưng của cơ thể giúp phòng chống viêm xương khớp.

Collagen type 3: Nằm chủ yếu trong thành ruột bao tử, cơ và các mạch máu. Collagen type 3 có sự kết nối vô cùng chặt chẽ với Collagen type 1. Hai loại collagen này có thể có thể hòa chung với nhau để tạo ra các chất bổ sung cho da và cơ bắp.

Collagen type 4: Lượng collagen loại 4 được tìm thấy chủ yếu trong các lớp da. Tác dụng của collagen này là làm săn chắc da, chống chảy xệ, giảm quá trình hình thành nếp nhăn.

Collagen type 2 là loại có tác động đến các vấn đề về xương khớp. Ngoài Collagen type 2 ra, tất cả những loại còn lại hầu như không có tác động tích cực nào đến sụn hay xương khớp.

Vì sao người đau nhức xương khớp cần bổ sung Collagen type 2?

Collagen type 2 được tìm thấy chủ yếu trong sụn và xương của động vật và con người. Do đó mà chúng được gọi là collagen xương khớp, và thường được dùng để bào chế những loại thuốc, thực phẩm chức năng hỗ trợ phòng và phục hồi một số vấn đề về xương khớp. Khi bổ sung đủ hàm lượng cần thiết cơ thể cần, Collagen type 2 mang lại những công dụng như:

Giảm đau khớp, xơ cứng và viêm khớp

Nguyên nhân chính của các vấn đề về khớp là do sự phân hủy collagen nhanh trong ma trận ngoại bào của các tế bào khớp. Sự phá hủy collagen này sẽ làm xuất hiện tình trạng khô khớp, đau khớp, sơ cứng khớp… Do đó, bổ sung Collagen loại 2 đều đặn, đúng phương pháp và đảm bảo hàm lượng vừa đủ có thể ngăn chặn nguy cơ xuất hiện những vấn đề kể trên.

dau-khop-goi

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh, các bệnh nhân được bổ sung từ 5-7 g Collagen type 2 mỗi ngày trong vòng từ 1 đến 6 tháng có thể giúp cải thiện các vấn đề đau khớp đến 70%. Trong một số nghiên cứu khác cũng chứng minh, Collagen type 2 hiệu quả hơn 25% so với sử dụng các thuốc chống viêm khác.

Cải thiện tính cơ động và linh hoạt

Collagen type 2 làm tăng độ bôi trơn, cải thiện độ bền bỉ cho lớp sụn khớp nên việc vận động sẽ trở nên linh hoạt, nhanh nhẹn hơn. Khi đo lường bằng vài chỉ số chức năng của cơ thể đã chứng minh được khớp và cơ của người dùng Collagen type 2 đầy đủ sẽ có thời gian vận động trung bình lâu hơn so với người thiếu hụt thành phần này.

Collagen xây dựng hệ thống xương chắc khỏe hơn

Chúng ta đều biết, collagen và canxi là hai thành phần cấu tạo nên xương. Trong đó, collagen là một loại protein cung cấp khung mềm giúp xương dẻo dai và linh hoạt hơn. Chính vì vậy, khi được bổ sung Collagen type 2 đầy đủ, chúng ta sẽ có được khung xương chắc khỏe, dẻo dai hạn chế tình trạng giòn xương ở người cao tuổi.

Rút ngắn thời gian phục hồi chấn thương

Cơ thể con người có khả năng tự hồi phục sau chấn thương, quá trình này nhờ vào việc sản sinh collagen mới trong xương. Để hồi phục lượng collagen cần rất nhiều, cơ thể cần phải mất một khoảng thời gian dài để sản sinh đủ. Tuy nhiên nếu bổ sung Collagen type 2 từ bên ngoài thì thời gian hồi phục sẽ được rút ngắn.

Collagen type 2 là một trong những dưỡng chất có vai trò vô cùng quan trọng cho những ai bị gặp phải những vấn đề như khô khớp, viêm khớp, nhức mỏi và vận động khó khăn.

Đau xương khớp nên bổ sung Collagen type 2 như thế nào?

Việc bổ sung collagen xương khớp cho cơ thể là rất cần thiết nhưng phải đúng cách để phát huy đúng hiệu quả. Chúng ta có hai phương pháp tăng cường Collagen type 2 cho cơ thể, đó là sử dụng thực phẩm chức năng hoặc thông qua chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Bổ sung Collagen qua thực phẩm chức năng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen của Úc, Mỹ… Chúng cho phép chúng ta cung cấp một hàm lượng Collagen type 2 cần thiết cho cơ thể nhanh chóng. Những loại thực phẩm chức năng này đã được bào chế cực kỳ kỹ lưỡng, giúp cơ thể hấp thu nhanh chóng, an toàn với sức khỏe.

bo-sung-collagen-qua-vien-uong

Collagen trong thực phẩm chức năng được đảm bảo về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, hàm lượng vừa đủ, tiện lợi khi sử dụng. Tuy nhiên, uống collagen có tốt cho xương khớp hay không còn phụ thuộc vào sản phẩm chúng ta lựa chọn. Nếu là nguồn sản phẩm uy tín, chất lượng thì hiệu cao đạt được sẽ tốt hơn.

Một số tiêu chí giúp chúng chọn sản phẩm collagen tốt nhất cho xương khớp bao gồm:

  • Hàm lượng Collagen type 2 đáp ứng đủ nhu cầu của người bệnh.
  • Thương hiệu sản xuất collagen uy tín.
  • Giá thành sản phẩm phù hợp với nhu cầu cũng như chất lượng sản phẩm. 
  • Quy cách đóng gói phải đạt tiêu chuẩn, cẩn thận, tỉ mỉ đến từng chi tiết.
  • Sản phẩm có thông tin rõ ràng về nguồn gốc, ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần, cách dùng…
  • Sản phẩm nhận được nhiều lời bình luận, đánh giá tích cực từ khách hàng trước.

Bổ sung Collagen type 2 qua chế độ ăn hàng ngày

Ngoài việc sử dụng collagen xương khớp từ các thực phẩm chức năng, chúng ta có thể bổ sung qua chế độ ăn uống hàng ngày. Một số loại thực phẩm bổ sung Collagen type 2 tương đối hiệu quả như: Kiwi, hạt hạnh nhận, củ cà rốt…

Thuc-pham-giau-collagen

Quả Kiwi: Kiwi có một hàm lượng Vitamin C rất lớn, đây chính là thành phần dưỡng chất tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất collagen giai đoạn đầu. Cùng với đó, các nhà khoa học đã chứng minh, Vitamin C trong Kiwi có tác dụng phối hợp với acid amin Glycine để ổn định cấu trúc xoắn ốc của collagen, giúp quá trình tổng hợp collagen diễn ra hiệu quả hơn.

Hạt hạnh nhân: Collagen xương khớp cũng có thể được bổ sung bằng cách ăn hạt hạnh nhân. Theo nhiên cứu cứ trong 28g hạt hạnh nhân có đến 6g collagen. Ngoài ra, loạt hạt này chứa lượng Vitamin E tương đối lớn, trung hòa các chất oxy hóa đang tàn phá nghiêm trọng cấu trúc sợi collagen.

Củ cà rốt: Trong chế độ ăn uống hàng ngày của người bệnh xương khớp nên bổ sung đều đặn cà rốt. Đây là nguồn thực phẩm hỗ trợ sản sinh Collagen type 2 vô cùng hiệu quả. Hàm lượng Vitamin A lớn trong cà rốt có thể hồi phục các sợi collagen đã bị tổn thương.

Rau có màu xanh đậm: Các loại rau có màu xanh đậm không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà còn tốt cho cả hệ xương khớp. Trong loại rau này có chứa đầy đủ Vitamin C, A, E phục vụ quá trình hình thành và hồi phục collagen của mỗi tế bào. Thế nên, người bệnh xương khớp sẽ được bổ sung Collagen type 2 rất nhanh chóng, đầy đủ.

Củ tỏi: Lượng lưu huỳnh trong tỏi là giải pháp an toàn cho những người cần bổ sung collagen cho xương khớp. Thành phần đó ngăn chặn nhiều tác nhân gây đứt hoặc bị phá vỡ của cấu trúc sợi collagen.

Tuy nhiên, chúng ta cần biết rằng, cơ thể con người càng lớn tuổi thì khả năng sản sinh collagen càng giảm đi. Cùng với đó, chế độ ăn uống sẽ đòi hỏi một khoảng thời gian nhất định mới có thể hoàn thành nhiệm vụ bổ sung cần thiết. Do đó, tùy vào tình trạng cụ thể của sức khỏe mà chúng ta có lựa chọn tốt nhất cho mình.

Tổng kết

Collagen type 2 giúp gia tăng tính linh hoạt cho cấu trúc xương, hạn chế khô sụn khớp, hỗ trợ quá trình điều trị viêm khớp và giúp rút ngắn thời gian hồi phục nếu như có chấn thương xảy ra. Nếu bạn đạng gập những vấn đề về xương khớp thì hãy bổ sung Collagen type 2 theo một trong hai cách giới thiệu bên trên để có một hệ xương chắc khỏe.